Hướng dẫn thi sát hạch và làm hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc

HƯỚNG DẪN THI SÁT HẠCH VÀ LÀM HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ KIẾN TRÚC

Ở bài viết này, mình hướng dẫn cho các bạn có nhu cầu đề nghị cấp CCHN kiến trúc lần đầu.

1. Đăng ký và thi sát hạch CCHN kiến trúc

- Bước 1: Làm Tờ khai đăng ký sát hạch chứng chỉ hành nghề kiến trúc (Mẫu tờ khai tý nữa download ở cuối bài này); gửi đến 1 trong 10 cơ sở có chức năng sát hạch CCHN kiến trúc (nên gửi đến các cơ sở thường xuyên tổ chức sát hạch và gần với bạn - các bạn tìm hiểu thêm trên mạng internet về thời gian sát hạch của các cơ sở này).

Hình thức gửi Tờ khai có thể là trực tiếp hoặc có thể qua Email, qua đường bưu điện,... các bạn phải liên hệ trực tiếp với các cơ sở ấy để hỏi thêm thông tin.

 

- Bước 2: Ôn tập, thi thử sát hạch phần thi trắc nghiệm.

+ Một là cách bạn download bộ câu hỏi do Hội Kiến trúc Việt Nam ban hành về nhà tự ôn; hai là các bạn có thể ôn luyện trực tuyến trên website này. Phần mềm chúng mình đã cập nhật chuẩn theo Bộ câu hỏi đã được ban hành theo Quyết định số 18/QĐ-KTSVN ngày 06/4/2021 của Hội Kiến trúc sư Việt Nam). 

 

- Bước 3: Đi thi thật

Sau khi nhận được thông báo của cơ sở tổ chức thi sát hạch, các bạn đến dự thi theo kế hoạch của họ. Thi sát hạch gồm 02 phần là:

+ Phần thi trắc nghiệm (các bạn đã ôn tập và thi thử rồi),

+ Phần thi vấn đáp (sẽ thi luôn sau khi thi trắc nghiệm đạt yêu cầu). Phần thi thứ 2 này sẽ bốc thăm ngẫu nhiên không quá 04 câu hỏi (thường sẽ bốc và trả lời 02 câu), theo thông tin anh em đi thi về báo lại là hỏi những nội dung thực tế, không quá khó để trả lời phần thi này.

Sau khi thi xong, nếu đạt yêu cầu, các bạn cầm Phiếu kết quả sát hạch về và chuẩn bị làm hồ sơ đề nghị sẽ hướng dẫn ở Mục 2 dưới này.

 

2. Làm hồ sơ đề nghị cấp CCHN kiến trúc

* Về thành phần hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị cấp CCHN kiến trúc 

- 02 Ảnh màu cỡ 4 x 6 cm có nền màu trắng chân dung của cá nhân đề nghị được chụp trong thời gian không quá 06 tháng.

- Bằng cấp của mình (thường chỉ cần bằng đại học là đủ).

- Các quyết định phân công công việc (giao nhiệm vụ) của tổ chức cho cá nhân hoặc văn bản xác nhận của đại diện theo pháp luật của chủ đầu tư về các công việc tiêu biểu mà cá nhân đã hoàn thành theo nội dung kê khai. (tý nữa download mẫu quyết định giao việc ở cuối bài).

- Kết quả sát hạch đạt yêu cầu.

 

* Một số lưu ý khi làm đơn đề nghị cấp CCHN kiến trúc:

- Trong đơn, phải kê khai kinh nghiệm những công việc tiêu biểu mà bạn đã thực hiện. Các bạn đề nghị cấp CCHN kiến trúc lĩnh vực gì thì phải có chuyên môn, kinh nghiệm phù hợp với lĩnh vực mà mình đề nghị.

- Ở bảng quá trình phát triển nghề nghiệp liên tục (CPD) thì các bạn không phải kê khai vì phần này chỉ dùng cho các bạn muốn gia hạn CCHN kiến trúc đã được cấp.

- Ở cuối đơn, các bạn đánh đầy đủ “lĩnh vực hành nghề” mà bạn định đề nghị cấp. Các lĩnh vực hành nghề của CCHN kiến trúc bao gồm:

a) Thiết kế kiến trúc công trình;

b) Thiết kế kiến trúc trong đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, thiết kế đô thị;

c) Thiết kế kiến trúc cảnh quan;

d) Thiết kế nội thất;

đ) Chỉ dẫn đặc điểm kỹ thuật kiến trúc công trình;

e) Đánh giá kiến trúc công trình;

g) Thẩm tra thiết kế kiến trúc.

Lưu ý: Các bạn cần lĩnh vực gì thì đề nghị và phải kê khai kinh nghiệm về lĩnh vực ấy trong đơn.

 

3. Download giấy tờ, biểu mẫu để tham khảo

- Tờ khai đăng ký sát hạch chứng chỉ hành nghề kiến trúc

- Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc

- Quyết định giao việc của tổ chức cho cá nhân

 

4. Nộp hồ sơ đề nghị

Các bạn nộp hồ sơ đề nghị cấp CCHN kiến trúc đến Sở Quy hoạch Kiến trúc hoặc Sở Xây dựng (nếu địa phương đó không có Sở Quy hoạch Kiến trúc) để được xét cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc; thời gian xét cấp CCHN kiến trúc là 15 ngày (đối với trường hợp cấp lần đầu).

Hy vọng, những hướng dẫn, biểu mẫu giấy tờ đã cung cấp ở bài viết này sẽ giúp ích các bạn trong quá trình đề nghị cấp CCHN kiến trúc. Nếu có vấn đề gì chưa rõ, các bạn có thể để lại comment ở bài viết này, mình sẽ hướng dẫn trong khả năng của mình.